บทที่ 1 บทนำ
1.1ที่มาและควำมสำคัญ
สภาพสังคมปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไปมากนั้น นอกจากจะส่งผลต่อการใช้ในด้านต่างๆแล้วยัง ส่งผลต่อการสื่อสารที่ใช้ภาษาเป็นเครื่องมือด้วยปัญหาในการใช้ภาษาไทยที่เกิดจากการใช้ใน อินเทอร์เน็ตนั้น เริ่มลุกลามมาจากโปรแกรมสนทนา (chat) และเกมออนไลน์ ทให้มีการใช้ภาษาที่ สั้น และกระชับขึ้นจนทำให้เกิดปัญหา
ในปัจจุบัน วัยรุ่นมีการใช้ภาษาในการสนทนาในChat เกมออนไลน์ ฯลฯ ต้องการความ รวดเร็วในการสื่อสาร จึงทำให้ภาษามีความกระชับขึ้น แต่ผิดหลักในการใช้ภาษาไทย พวกเราจึง ส่งเสริมให้วัยรุ่นไทยใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง
เนื่องจากวัยรุ่นไทยส่วนใหญ่ ต้องการความรวดเร็วในการสื่อสาร จึงใช้ภาษาไทยที่ผิดๆ
อาจ ทำให้ติดเป็นนิสัย และอาจทำให้คนรุ่นหลังใช้ผิดไปตามๆกัน คณะผู้จัดทำจึงมีความประสงค์ที่จะ จัดทำรายงาน “เยาวชนรุ่นใหม่รู้รักษ์ภาษาไทย” ขึ้นมา
1.2 วัตถุประสงค์
1.2.1 เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นม.2/6
1.2.2 เพื่อศึกษาผลกระทบของการใช้ภาษาไทย
1.2.3 เพื่อจัดทำสื่อรณรงค์ให้อนุรักษ์การใช้ภาษาไทยที่ถูกต้อง
1.3 ขอบเขตของการศึกษา
ศึกษาคำศัพท์วัยรุ่นที่ใช้กันเฉพาะกลุ่มนักเรียนมัธยมศึกษา 2/6 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนสาย ปัญญารังสิต
1.4 สมมติฐาน
1.4.1 การที่วัยรุ่นไทยใช้ภาษาไทยผิดเพราะต้องการในความสะดวกในการใช้
1.4.2 การใช้ภาษาไทยแบบผิดๆเป็นเวลานานจะทำให้ติดนิสัยและทำให้ภาษาไทยสูญหายไป 1.4.3 สื่อที่จัดทำขึ้นมีส่วนช่วยในการรณรงค์การใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง
1.5 ตัวแปรที่ศึกษา
ตัวแปรต้น
พฤติกรรมการใช้ภาษาไทยของวัยรุ่นในโลกออนไลน์
ตัวแปรตาม
การใช้ภาษาไทยในการสื่อสารในโลกออนไลน์
1.6 นิยามศัพท์เฉพาะ
พฤติกรรม หมายถึง การแสดงและกิริยาท่าทางซึ่งสิ่งมีชีวิต ระบบหรืออัตลักษณ์ประดิษฐ์ ที่ เกิดร่วมกันกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งรวมระบบอื่นหรือสิ่งมีชีวิตโดยรวมเช่นเดียวกับสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ พฤติกรรมเป็นการตอบสนองของระบบหรือสิ่งมีชีวิตต่อสิ่งเร้าหรือการรับเข้าทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น ภายในหรือภายนอก มีสติหรือไม่มีสติระลึก ชัดเจนหรือแอบแฝง และโดยตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจ
ผลกระทบ หมายถึง ผลประโยชน์หรือผลเสียหายอันเกิดขึ้นจากการกระทำ
เรื่องใดเรื่องหนึ่งโดยตรง
ภาษา หมายถึง กริยาอาการที่แสดงออกมาแล้วสามารถทำความเข้าใจกันได้ ไม่ว่าจะเป็น ระหว่างมนุษย์กับมนุษย์ มนุษย์กับสัตว์ หรือสัตว์กับสัตว์ ส่วนภาษาในความหมายอย่างแคบนั้น หมายถึง เสียงพูดที่มนุษย์ใช้สื่อสารกันเท่านั้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น