บทที่ 1
บทนำ
- ที่มาและความสำคัญ
สภาพสังคมปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไปมากนั้น นอกจากจะส่งผลต่อการใช้ในด้านต่างๆแล้วยังส่งผลต่อการสื่อสารที่ใช้ภาษาเป็นเครื่องมือด้วยปัญหาในการใช้ภาษาไทยที่เกิดจากการใช้ในอินเทอร์เน็ตนั้น เริ่มลุกลามมาจากโปรแกรมสนทนา (chat) และเกมออนไลน์ ทำให้มีการใช้ภาษาที่สั้น และกระชับขึ้น จนทำให้เกิดปัญหา (นางสาวจุไรวรรณ กระจ่างจิตต์,ออนไลน์)
ในปัจจุบัน วัยรุ่นมีการใช้ภาษาในการสนทนาในChat เกมออนไลน์ ฯลฯ ต้องการความรวดเร็วในการสื่อสาร จึงทำให้ภาษามีความกระชับขึ้น แต่ผิดหลักในการใช้ภาษาไทย พวกเราจึงส่งเสริมให้วัยรุ่นไทยใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง
เนื่องจากวัยรุ่นไทยส่วนใหญ่ ต้องการความรวดเร็วในการสื่อสาร จึงใช้ภาษาที่ผิดๆ อาจทำให้ติดเป็นนิสัย และอาจทำให้คนรุ่นหลัง ใช้ผิดไปตามๆกัน คณะผู้จัดทำจึงมีความประสงค์ที่จะจัดสร้างโครงงาน “ฮาวทู ใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง”
1.2 วัตถุประสงค์
1.2.1 เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้ภาษาไทยของวัยรุ่นไทยในโลกออนไลน์
1.2.2 เพื่อศึกษาผลกระทบของการใช้ภาษาไทยแบบที่ผิดเป็นเวลานาน
1.2.3 เพื่ออนุรักษ์ภาษาไทย
1.3 ขอบเขตของการศึกษา
ศึกษาคำศัพท์วัยรุ่นที่ใช้กันเฉพาะกลุ่มนักเรียนมัธยมศึกษา 2/6 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนสายปัญญารังสิต
1.4 สมมติฐาน
1.4.1 การที่วัยรุ่นไทยใช้ภาษาไทยผิดเพราะต้องการในความสะดวกในการใช้
1.4.2 การใช้ภาษาไทยแบบผิดๆเป็นเวลานานจะทำให้ติดนิสัยและทำให้ภาษาไทยสูญหายไป
1.4.3 การที่ช่วยกันรณรงค์ใช้ภาษาไทยให้ถูกเป็นการอนุรักษ์อย่างหนึ่ง
1.5 ตัวแปรที่ศึกษา
ตัวแปรต้น
วัยรุ่นไทยสนทนาในโลกออนไลน์
ตัวแปรตาม
การใช้ภาษาไทย
1.6 นิยามศัพท์เฉพาะ
พฤติกรรม หมายถึง การแสดงและกิริยาท่าทางซึ่งสิ่งมีชีวิต ระบบหรืออัตลักษณ์ประดิษฐ์ ที่เกิดร่วมกันกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งรวมระบบอื่นหรือสิ่งมีชีวิตโดยรวมเช่นเดียวกับสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ พฤติกรรมเป็นการตอบสนองของระบบหรือสิ่งมีชีวิตต่อสิ่งเร้าหรือการรับเข้าทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นภายในหรือภายนอก มีสติหรือไม่มีสติระลึก ชัดเจนหรือแอบแฝง และโดยตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจ
ผลกระทบ หมายถึง ผลประโยชน์หรือผลเสียหายอันเกิดขึ้นจากการกระทำเรื่องใด เรื่องหนึ่ง โดยตรง
ภาษา หมายถึง กริยาอาการที่แสดงออกมาแล้วสามารถทำความเข้าใจกันได้ ไม่ว่าจะเป็นระหว่างมนุษย์กับมนุษย์ มนุษย์กับสัตว์ หรือสัตว์กับสัตว์ ส่วนภาษาในความหมายอย่างแคบนั้น หมายถึง เสียงพูดที่มนุษย์ใช้สื่อสารกันเท่านั้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น